ความสนใจอย่างกว้างขวางในเกมกระดานและวัฒนธรรมโดยรอบสามารถให้เครดิตกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างแน่นอน ซึ่งได้เพิ่มขีดความสามารถของแฟนเพจ การขายในตลาดจำนวนมาก และแม้แต่การสร้างสรรค์ที่ระดมทุนจากคราวด์ฟันด์ สิ่งนี้เห็นได้ชัดในสถิติของ Kickstarter ซึ่งเกมกระดานเป็นหนึ่งใน are หมวดหมู่ที่ได้รับทุนมากที่สุด ของโครงการคราวด์ฟันด์ YouTube มีส่วนเกี่ยวข้องใน “ ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาเกมกระดาน ” กับซีรีส์อย่าง Will Wheaton ‘s ด้านบนของโต๊ะ จุดประกายความกระตือรือร้นครั้งใหม่ในการเล่นเกม
ความนิยมที่เพิ่มขึ้นล่าสุดของเกมกระดาน — และการเล่นเกมบนโต๊ะโดยทั่วไป — ทำให้เราคิด เกี่ยวกับที่มาของกิจกรรมยามว่างนี้
- เกมกระดานเกมแรกคืออะไร?
- ผู้คนเริ่มเล่นเกมกระดานเมื่อไหร่?
- ผู้คนเคยเล่นเกมประเภทใดบ้างตลอดช่วงวัย (และทั่วโลก)?
ขณะที่คุณจะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ฉันเป็นคนโง่เขลาด้านประวัติศาสตร์และชอบที่จะมองดูแนวความคิดทางประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับสู่ประวัติศาสตร์ / เกมกระดานของฉัน nerdgasm ฉันหวังว่าคุณจะสนุกกับการสำรวจประวัติศาสตร์ของเกมกระดานนี้ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่างเช่นกัน !
Reading: ประวัติของเกมกระดาน: เกมกระดานเกมแรก
ยุคหินมีหินดังนั้นอาจเป็นเกมกระดานด้วย
ตลาดเกมกระดานในปัจจุบันเต็มไปด้วยเกมที่หลากหลาย : กลยุทธ์, เล่นตามบทบาท, โอกาส, เรื่องไม่สำคัญ, ทางการศึกษา นามธรรม ฯลฯ รายการดำเนินต่อไปเรื่อยๆ งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในการเล่นเกมไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่ ผู้คนเล่นเกมกระดานมาตั้งแต่ยุคหิน ( หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ) เนื่องจากมนุษย์เริ่มอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม ความปรารถนาตามธรรมชาติเพื่อความบันเทิงและการแข่งขันย่อมก่อให้เกิดเกมแรกแห่งทักษะ กลยุทธ์ และโอกาสอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
งานอดิเรกย้อนหลังไปนับพันปีและหล่อหลอมด้วยวัฒนธรรมและประเพณี พัฒนาไปตามยุคสมัยและปรากฏให้เห็นในหลายลักษณะตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ขณะที่คุณรวมตัวกันที่โต๊ะเพื่อเล่นเกมรายสัปดาห์กับเพื่อนหรือครอบครัว ลองย้อนกลับไปดูประวัติโดยย่อเพื่อดูว่าเกมโปรดบางเกมของเรามีต้นกำเนิดมาจากที่ใด
เกมมีมาตั้งแต่ก่อนที่จะเขียนประวัติศาสตร์ ! คุณรู้หรือไม่ว่าลูกเต๋าเป็นเกมแรกที่เล่น ? Dice เป็นเกมที่ง่ายมาก มีกฎเกณฑ์และรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งอาจทำจากไม้ กระดูก หรือหิน
Knucklebone Dice จากกรีซ/Thrace, 3rd Century BC Sophocles อ้างว่า Palamedes ได้ประดิษฐ์ลูกเต๋าขึ้นเมื่อประมาณ 1400 ปีก่อนคริสตกาล และแน่นอนว่ามีการค้นพบหินลูกบาศก์และลูกเต๋าดินเหนียวในช่วงเวลานี้โดยมีตัวเลขอยู่บนใบหน้า ในความเป็นจริง ลูกเต๋าได้รับการพัฒนาโดยอิสระจากวัฒนธรรมโบราณมากมายทั่วโลก — และก่อนหน้านั้นนานมาก !
นักโบราณคดีพบเกมกระดานย้อนหลังไปถึงยุคหิน พบหินแกะสลักขนาดเล็กจำนวน 49 ชิ้นที่สุสาน Başur Höyük อายุ 5,000 ปี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี นี่เป็นเกมชิ้นแรก ๆ ที่เคยพบมา พบชิ้นส่วนที่คล้ายกันในซีเรียและอิรักและชี้ไปที่เกมกระดานที่มีต้นกำเนิดใน Fertile Crescent
ในกรณีที่คุณไม่ทราบ Fertile Crescent หรือที่เรียกว่า “ แหล่งกำเนิดของอารยธรรม ” ตั้งอยู่ในตะวันออกกลางที่แม่น้ำไทกริส ยูเฟรตีส์ และไนล์สร้างสภาวะที่เหมาะสมที่สุดซึ่งรากฐานของเมืองที่เก่าแก่ที่สุดคือการเรียนรู้ และการพัฒนาก็สามารถเจริญรุ่งเรืองได้
เกมลูกเต๋าช่วงแรกๆ อื่นๆ ถูกสร้างขึ้นโดยการทาสีด้านเดียวของแท่งแบน ไม้เหล่านี้จะถูกโยนพร้อม ๆ กัน นับด้านที่ทาสีแล้ว ประกอบเป็น “ ม้วน ” ของผู้เล่น ลูกเต๋าเมโสโปเตเมียทำขึ้นจากวัสดุหลากหลาย รวมทั้งกระดูกสนับมือแกะสลัก ไม้ หินทาสี และกระดองเต่า
เนื่องจากเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่ขาดแคลน จึงเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวว่าเกมใดเป็นเกมแรกที่เปิดให้เล่น แต่โบราณคดีได้ค้นพบเบาะแสที่สามารถให้แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับเกมแรกสุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
การเล่นเกมกระดานในสมัยโบราณ: ฉันเดาว่าบางคนมีเวลาอยู่ในมือ
แบ็คแกมมอนมีถิ่นกำเนิดในเปอร์เซียโบราณเมื่อ 5,000 ปีก่อน หมากรุก Pachisi และ Chaupar มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย Go และ Liubo มีต้นกำเนิดในประเทศจีน Shax มีถิ่นกำเนิดในโซมาเลีย Bao ( เกม mancala ) ยังคงเล่นอยู่ทั่วแอฟริกาตะวันออก Patolli มีต้นกำเนิดใน Mesoamerica ที่เล่นโดย Aztec โบราณและ The Royal Game of Ur ถูกพบใน Royal Tombs of Ur ซึ่งสืบมาจากเมโสโปเตเมียเมื่อประมาณ 4,600 ปีก่อน
Royal Game of Ur
royal Game Of Ur โบราณน่าจะเป็นเกมกระดานที่เก่าแก่ที่สุด ( มีกระดาน ) ในโลก เกมนี้มีอายุอย่างน้อย 4,500 ปีและเล่นในตะวันออกกลางโดยชาวสุเมเรียน มันเป็นเกมการแข่งขันพื้นฐาน ( คล้ายกับแบ็คแกมมอน ) ที่มีกฎง่ายๆ แต่อาจไม่น่าแปลกใจเลยที่อาจมีกลไกเชิงกลยุทธ์ที่ซับซ้อนอย่างยิ่ง
Irving Finkle นักประวัติศาสตร์ของ British Museum ใช้เวลาหลายปีในการค้นคว้าเกมลึกลับนี้ และในที่สุดก็สามารถถอดรหัสกฎได้ ตอนนี้สามารถเล่นได้อย่างแม่นยำและดูค่อนข้างสนุก ! ตรวจสอบการเล่นอย่างเป็นทางการของ british Museum ที่นี่ :
Senet (‘เกมแห่งการผ่าน’)
ชาวอียิปต์เล่นเกมกระดานที่เรียกว่า Senet ( Senat หรือ Se n’t ) ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของแบ็คแกมมอน ไม่มีใครรู้ว่าเกมนี้เล่นอย่างไรอย่างแน่นอน แต่การคาดเดาที่ได้รับความนิยมได้สรุปกฎทั่วไปบางอย่างเพื่อให้เราซึ่งเป็นคนสมัยใหม่ได้ทดลองใช้
Senet เป็นเกมแข่งรถที่คล้ายกับ Royal Game of Ur และ Backgammon กระดานถูกแบ่งออกเป็นสี่เหลี่ยมพร้อมเคาน์เตอร์ ผู้เล่นจะโยนไม้มากกว่าลูกเต๋า มีภาพ Senet ในจิตรกรรมฝาผนังที่พบในสุสานของ Merknera ( 3300–2700 ปีก่อนคริสตกาล )
เมเฮน (‘เกมงู’)
นอกจากนี้จากอียิปต์ predynastic เป็นเกมที่เรียกว่า Mehen หลักฐานแรกของเกม Mehen นั้นเก่าแก่ถึง 3,000 ปีก่อนคริสตกาล เป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยอาณาจักรเก่าและยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายตลอดหลายราชวงศ์ Mehen เล่นบนกระดานที่ดูเหมือนเปลือกหอยทากในแวบแรก แต่จริงๆ แล้วเป็นตัวแทนของงู ชิ้นส่วนการเล่นที่ละเอียดที่สุดมีรูปร่างเหมือนสิงโต ชุดของชิ้นส่วนประกอบด้วยบิตของเกมสามถึงหกชิ้นและลูกหินขนาดเล็กสองสามชิ้น
Snakes and Ladders ถือกำเนิดขึ้นในอินเดียโดยเป็นเกมที่ยึดหลักศีลธรรม ซึ่งความก้าวหน้าของกระดานคือการสอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับความดีและความชั่ว โดยการปีนขึ้นบันไดที่แสดงถึงความดีและการเลื่อนลงของงูซึ่งเป็นตัวแทนของความชั่วร้าย
ระหว่างการยึดครองอินเดียของอังกฤษ เกมดังกล่าวได้เข้าสู่ฝั่งตะวันตกโดยมีการดัดแปลงและเปลี่ยนชื่อเป็น “ Chutes and Ladders ” ในสหรัฐอเมริกาในปี 1943 โดย Milton Bradley
Mah Jongg (‘นกกระจอก’ – ตั้งชื่อตาม Confucious’ รักนก)
ไพ่นกกระจอกหรือ ( ไพ่นกกระจอก ) เป็นเกมโบราณอีกเกมหนึ่งที่ยังคงเล่นมาจนถึงทุกวันนี้ แม้จะอายุประมาณ 4000 ปี ! เนื่องจากเป็นความลับที่ปกปิดไว้อย่างดีของขุนนางจีน จึงปรากฏให้เห็นเฉพาะในตะวันตกในศตวรรษที่ 20 เท่านั้น
เกมเวอร์ชันปัจจุบัน ซึ่งเป็นเกมที่มีผู้เล่นสี่คนเล่นโดยใช้แผ่นกระเบื้องบนกระดาน มาจากประเทศจีนในปี ค.ศ. 1920 และมีความคล้ายคลึงกันมากกับเกมไพ่รัมมี่ ไพ่นกกระจอกมักจะเล่นโดยคนสี่คน ซึ่งไพ่ที่มีการออกแบบต่างๆ จะถูกวาดและทิ้งไปจนกว่าผู้เล่นคนใดคนหนึ่งจะมีไพ่ที่ชนะทั้งมือ
ชาวโรมันเล่นเกมที่เรียกว่า Ludus Duodecim Scriptorum ( ‘เกมสิบสองบรรทัด ‘ หรือ ‘เกมสิบสองเครื่องหมาย ‘ ) ซึ่งคล้ายกับแบ็คแกมมอนสมัยใหม่ จักรพรรดิแห่งโรมัน Claudius ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้เล่นตัวยงของ Tabula ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเกมแบ็คแกมมอน
แม้ว่าเราจะทราบดีว่าชาวโรมันชื่นชอบเกมนี้ แต่ก็มีมาแต่ก่อนถึงสาธารณรัฐโรมันประมาณ 1500 ปี
Ludus Latrunculorum (‘เกมของ brigands’)
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักโบราณคดีในโคลเชสเตอร์ในสหราชอาณาจักรได้ค้นพบเกมกระดานที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีซึ่งมีชื่อว่า Latruncui หรือ Ludus Latrunculorum ( ‘the game of brigands ‘ ) มีการอ้างอิงตั้งแต่สมัยของโฮเมอร์ ( ศตวรรษที่ 12 ก่อนคริสต์ศักราช ) และกล่าวกันว่าคล้ายกับหมากรุก
เกมนี้ถูกค้นพบเป็นชิ้นๆ และบางส่วนทั่วจักรวรรดิโรมันแล้ว ( และในข้อความที่ตัดตอนมาจากวรรณคดีละติน ) แต่ไม่เคยมีเกมฉบับสมบูรณ์หรือจัดทำขึ้นเพื่อเล่นเหมือนที่พบในโคลเชสเตอร์
พวกเขาขุดเกมที่สมบูรณ์ของ 12 × 10 สี่เหลี่ยมกับ 24 ชิ้นแก้ว 12 สีขาวและ 12 สีฟ้า เนื่องจากแหล่งข้อมูลมีจำกัด การสร้างกฎของเกมขึ้นมาใหม่จึงเป็นเรื่องยาก แต่โดยทั่วไปแล้วจะยอมรับว่าเป็นเกมที่ใช้ยุทธวิธีทางทหาร นักประวัติศาสตร์ของเกมยังคงโต้เถียงกันเกี่ยวกับกลไกการเล่นในบรรพบุรุษของเกมเชิงกลยุทธ์ที่เก่าแก่นี้
ตัวอย่างเกมกระดานโบราณ
ความสนุกสนานในยุคกลาง: หากผู้คนกำลังเล่นเกมกระดาน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ “ยุคมืด”
ในยุคกลางตอนต้น ขุนนางชาวแซ็กซอนผู้มั่งคั่งเล่นเกมคล้ายกับแนวคิดเรื่องหมากรุกของเรา นักประวัติศาสตร์ไม่แน่ใจว่าหมากรุกถูกประดิษฐ์ขึ้นที่ไหนหรือเมื่อใด แต่การคาดเดาที่ได้รับความนิยมทำให้เกิดการประดิษฐ์ขึ้นในอินเดียในคริสต์ศตวรรษที่ 6 หรือ 7 ( หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ) ความนิยมของเกมในที่สุดก็นำไปสู่การเล่นในยุโรปในศตวรรษที่ 10
Hnefatafl (‘โต๊ะของกษัตริย์’): เกมแห่งไวกิ้ง
พวกไวกิ้งเล่นเกมกระดานชื่อ Hnefatafl ( ‘โต๊ะของกษัตริย์ ‘ ) Hnefatafl และ Tafl หลากหลายรูปแบบที่มีชื่อต่างกันคือเกมที่ผู้เล่นคนหนึ่งมีจุดประสงค์เพื่อนำกษัตริย์สีขาวไปยังจัตุรัสหลบหนี ในขณะที่คนดำล้อมรอบและจับตัวเขาไว้ ( คนดำเล่นโดยไม่มีกษัตริย์ ) ตัวหมากจะเคลื่อนที่ในแนวตั้งฉาก เหมือนตัวหมากรุก และการจับคือล้อมชิ้นส่วนที่อยู่ตรงข้ามกันสองด้าน
โดยพื้นฐานแล้วมันคือเกมนามธรรมซึ่งแสดงให้เห็นสถานการณ์สงครามที่เฉพาะเจาะจงมากซึ่งมีด้านที่ไม่เท่ากัน เกมนี้คล้ายกับหมากรุกมาก เนื่องจากเป็นเกมวางแผนทางทหารเชิงนามธรรม แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะการกระทำผิดกฎหมายที่เคลื่อนไหวช้าและอำนาจที่ไม่สมดุลระหว่างผู้เข้าร่วม
Mancala (‘ย้าย’): สนุกกว่าดูพืชผลเติบโต
หลักฐานของเกม Mancala ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีใน Aksumite ประเทศเอธิโอเปียใน Matara ( ปัจจุบันอยู่ในเอริเทรีย ) และ Yeha ( ในเอธิโอเปีย ) ย้อนหลังไปถึงระหว่าง 500 ถึง 700 AD คำว่า mancala มาจากคำภาษาอาหรับ นาคาลา ซึ่งหมายความว่า “ ย้าย ” คิดว่า Mancala เดิมเล่นด้วยเมล็ดพืชหรือหินและหลุมที่ขุดลงไปในดิน ซึ่งสมเหตุสมผลเมื่อคุณคิดว่าการวางโทเค็นลงในหลุมเลียนแบบการหว่านเมล็ดลงในดินอย่างไร
ในอารยธรรมเกษตรกรรม มีเหตุผลที่จะสรุปว่าเกมหลายเกมเกิดจากสิ่งที่ผู้คนทำบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะทำนา สงคราม หรือล่าสัตว์ ก็แสดงว่าคนเล่นในสิ่งที่พวกเขารู้ ! เกมมีหลายรูปแบบ และหลักฐานของกระดาน Mancala ถูกพบในปิรามิดของอียิปต์ ซากปรักหักพังของทะเลทรายซาฮารา และการตั้งถิ่นฐานในยุคหินใหม่ในเคนยาในปัจจุบัน
ตัวอย่างที่ดีของเกม ‘mancala ‘ สมัยใหม่คือ ห้าเผ่า. ( เกมที่ยอดเยี่ยม คุ้มค่าที่จะเพิ่มในคอลเล็กชันของคุณอย่างแน่นอน )
ห้าเผ่า
- สำหรับผู้เล่น 2 ถึง 4 คน
- ใช้เวลาเล่น 40 ถึง 80 นาที
- เกมเมอร์ที่สนุกสำหรับทุกคน
Nine Men’s Morris: Shakespeare บอกเราว่าเล่นบนพื้นดิน
โบราณคดีมีประโยชน์อย่างมากในการให้ความกระจ่างแก่เราเกี่ยวกับเกมกระดานในอดีต แม้ในเดือนสิงหาคม 2018 นักโบราณคดี ค้นพบ เกมกระดานยุคกลางในห้องใต้ดินปราสาทลับในรัสเซีย ! ห้องที่ซ่อนอยู่ในปราสาท Vyborg ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 13 มีอิฐที่มีลวดลายคล้ายตารางสลักอยู่บนผิวของมัน ก่อนที่จะนำไปอบ
เกมที่เล่นบนอิฐเป็นที่รู้จักกันดีจริงๆ และเป็นเกมที่มีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน มีชื่อเรียกหลายชื่อ รวมทั้ง Mill, Merrills และ Cowboy Checkers และชวนให้นึกถึง Nine Men ‘s Morris—เกมที่เหมือนกับ Checkers and Chess เกี่ยวข้องกับสี่เหลี่ยมที่ตัดกันและชิ้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ ผู้ชาย ” ที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้ .
ในทิวดอร์อังกฤษ ชนชั้นสูงเล่นกัน เกมกระดานอย่างหมากรุก และแบ็คแกมมอน ( พบชุดแบ็คแกมมอนบนซากเรือแมรี่ โรส เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน )
Read more: S.S. Lazio
ทิวดอร์ยังเป็นที่รู้กันว่าเคยเล่นหมากฮอส ( ร่าง ) และสุนัขจิ้งจอกและห่าน อาจเป็นญาติของ เนฟาตาเฟล Fox & Geese ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 14 ในสหราชอาณาจักรและเป็นเกมกลยุทธ์ที่เรียบง่ายสำหรับผู้เล่นสองคน โดยที่สุนัขจิ้งจอกพยายามจะกำจัดห่าน ขณะที่พวกมันพยายามดักจับห่าน
Fox & Geese เล่นโดยผู้เล่นคนหนึ่งขยับสุนัขจิ้งจอกในขณะที่อีกคนควบคุมฝูงห่าน สุนัขจิ้งจอกสามารถกระโดดข้ามและจับห่านได้ทีละตัว ตราบใดที่ยังมีที่ว่างอยู่ข้างหน้า ห่านพยายามผลักสุนัขจิ้งจอกเข้ามุมโดยหลีกเลี่ยงการถูกกิน สุนัขจิ้งจอกชนะถ้าเขาจับห่านได้ทั้งหมด ห่านถ้าจับสุนัขจิ้งจอกได้
เกมดังกล่าวยังคงได้รับความนิยมในศตวรรษที่ 17 เมื่อมีการแนะนำกฎใหม่ของเกม ทำให้เป็นที่นิยมในช่วงสงครามกลางเมืองในอังกฤษ ต่อมา มีเกมแนวทหารที่พัฒนามาจาก Fox & Geese ปรากฏขึ้นในช่วงสงครามนโปเลียนในศตวรรษที่ 18
Pachisi ( Parcheesi, Parchisi, Parchisi, Parchesi ; หรือที่เรียกว่า Twenty-Five ) เป็นเกมระดับชาติของอินเดีย ชื่อนี้มาจากคำว่า “ pacis ” ของอินเดียซึ่งหมายถึงยี่สิบห้า ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดที่คุณสามารถโยนได้ในเกม
จักรพรรดิอัคบาร์ที่ 16 แห่งจักรวรรดิเจ้าพ่อแห่งอินเดียในศตวรรษที่ 16 คิดว่าจะเล่น Chaupar กับชิ้นส่วนของมนุษย์บนสนามขนาดใหญ่ที่สร้างด้วยหินอ่อนฝัง เขาจะนั่งบนแท่นตรงกลางสนามแล้วขว้างเปลือกหอย บนสี่เหลี่ยมสีแดงและสีขาวรอบตัวเขา XNUMX ผู้หญิง จากฮาเร็มที่แต่งกายด้วยสีที่ตรงกันจะเคลื่อนที่ไปตามทิศทางของเขา
กระดานปาชิสิที่เล่นตามท้องถนนมักทำด้วยผ้า มีการโยนเปลือกหอยวัว 6 ตัวเพื่อกำหนดการเคลื่อนไหว และเคาน์เตอร์ทำจากไม้ในรูปทรงรังผึ้ง Pachisi เป็นเกม ‘Cross and Circle ‘ ซึ่งมีรูปแบบต่างๆ ปรากฏอยู่ทั่วโลก
ต้นกำเนิดของ Pachisi และ Chaupar สูญหายไปตามกาลเวลา แต่หลักฐานที่ไม่แน่นอนบ่งชี้ว่ารูปแบบของเกมมีอยู่ในภูมิภาคอินเดียตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 เป็นอย่างน้อย ทั้งสองแทบไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่จักรพรรดิอัคบาร์เล่น
game of the Goose ถือเป็นเกมกระดานเชิงพาณิชย์เกมแรกที่ทันสมัย มีการเชื่อมต่อกับเกมการแข่งขันแบบเกลียวโบราณเช่นอียิปต์ Mehen และสิ่งประดิษฐ์เช่น Phaistos Disc of the Minoans
เกมนี้เป็นเกมการแข่งขันที่เรียบง่ายซึ่งควบคุมโดยการโยนลูกเต๋าเท่านั้น – ชิ้นส่วนของเกม ( มักจะอยู่ในรูปของห่าน ) จะเคลื่อนจากด้านนอกของเกลียวไปทางตรงกลาง Game of the Goose ( ‘Gioco dell’Oca ‘ ) คิดค้นขึ้นในอิตาลีตั้งแต่ช่วงต้นปี ค.ศ. 1500 โดย Francesco de Medici ( 1574-1587 ) มอบให้เป็นของขวัญแก่กษัตริย์ฟิลิปแห่งสเปน
แม้ว่าจะเป็นเกมการพนันที่ให้ความบันเทิงล้วนๆ มากกว่า แต่การดัดแปลงของ Game of the Goose ก็ปรากฏขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษา โดยสอนผู้เล่นเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์และศีลธรรม อิทธิพลของมันดำเนินไปได้ดีในศตวรรษที่ 20 ซึ่งการแข่งขันที่คล้ายคลึงกันนั้นเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมสมัยนิยมและเหตุการณ์ปัจจุบัน
โลกใหม่ เกมใหม่: Patolli
เกมไม่ได้ จำกัด อยู่ที่โลกเก่าแม้ว่า มีหลักฐานว่าเกมเป็นงานอดิเรกยอดนิยม ( อย่างน้อยในหมู่ขุนนางและชนชั้นสูง ) ในโลกใหม่ด้วย ! ตัวอย่างเช่น มีภาพวาดใน Codex Magliabecchiano ของเทพเจ้า Aztec Macuilxochitl ที่ดูแลเกมที่รู้จักกันในชื่อ Patolli
Patolli เล่นโดย Aztecs ในช่วงเวลาที่สเปนมาถึงเม็กซิโก มันเป็นเกมการพนันและได้รับการบันทึกว่าเคยเล่นโดยขุนนางเพื่อเดิมพันสูงเช่นอัญมณีและลูกปัดทองคำ
Patolli ( หรือ patole ) เป็นเกมการแข่งขันบนกระดานรูปกากบาท ชิ้นส่วนวิ่งไปรอบๆ กระดานตามการขว้างถั่วห้าเม็ด ซึ่งทำเครื่องหมายไว้ด้านหนึ่งและอีกด้านหนึ่งเรียบ กฎที่สมบูรณ์สำหรับเกมยังไม่รอด แต่นักประวัติศาสตร์เกมกระดาน RC Bell เสนอการสร้างใหม่ที่เป็นไปได้สำหรับพวกเขา
ตัวอย่างเกมกระดานยุคกลาง
Language FTW: A Linguistic Look at the History of Board Games
คำภาษาอังกฤษสำหรับ “ เกม ” ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนักในช่วงหลายศตวรรษของการพัฒนาทางภาษาศาสตร์ที่ภาษาอินโดยุโรปได้รับ แม้แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในศตวรรษที่สาม คำว่า “ กาเม็น ” ในภาษาโกธิกก็ยังเป็นที่รู้จักของผู้อ่านสมัยใหม่
เกมกระดานในการตรัสรู้และอื่น ๆ (ศตวรรษที่ 17-19)
เกมแบบดั้งเดิม เช่น หมากรุก หมากฮอส แบ็คแกมมอน และโดมิโนยังคงได้รับความนิยมตลอดช่วงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาและการตรัสรู้ของยุโรป ด้วยการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ เกมต่าง ๆ จึงเกิดขึ้น เช่น เกมที่มีธีมและหัวข้อ
Agon
Agon ( หรือ Queen ‘s Guard, Queen ‘s Guards, Royal Guards ) เป็นเกมวางแผนสำหรับผู้เล่นสองคน เล่นบนกระดานเกมหกเหลี่ยม 6×6×6
Agon อาจเป็นเกมกระดานที่เก่าแก่ที่สุดที่เล่นบนกระดานที่มีเซลล์หกเหลี่ยม โดยเริ่มปรากฏครั้งแรกในฝรั่งเศสตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปด เกมดังกล่าวได้รับความนิยมสูงสุดในอีกหนึ่งศตวรรษต่อมาเมื่อชาววิกตอเรียยอมรับเกมนี้เนื่องจากเป็นการผสมผสานระหว่างกฎง่ายๆ และกลยุทธ์ที่ซับซ้อน
Conspirateurs ( Conspirators ) เป็นเกมกระดานกลยุทธ์ที่มีผู้เล่น 18 หรือ 1789 คน ซึ่งน่าจะคิดค้นขึ้นในศตวรรษที่ XNUMX ของฝรั่งเศส มันอาจจะเกิดขึ้นหลังปี XNUMX จากสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส “ ช่วงเวลาแห่งกิจกรรมทางการเมืองที่ลุกลามโดยมีกลุ่มสมคบคิดกันเอง ”
ผู้สมรู้ร่วมคิดคล้ายกับ Halma, Ugolki, taiwanese Checkers และ Salta โดยชิ้นส่วนนั้นกระโดดโดยไม่จับชิ้นส่วนที่เป็นมิตรหรือศัตรูเพื่อช่วยแข่งไปยังจุดหมายปลายทางของพวกเขา
Ko Shogi ( ‘หมากรุกแบบกว้าง ‘ ) เป็นกระดานขนาดใหญ่ของโชกิหรือหมากรุกญี่ปุ่น เกมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเปลี่ยนศตวรรษที่ 18 และมีพื้นฐานมาจาก xiangqi และ go เช่นเดียวกับ shogi เครดิตสำหรับการประดิษฐ์นี้มอบให้กับนักวิชาการขงจื้อ Ogyū Sorai
Tori Shogo ( ‘bird chess ‘ ) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ shogi ( หมากรุกญี่ปุ่น ) ซึ่ง Toyota Genryu คิดค้นขึ้นในปี 1799 แม้ว่าจะมีสาเหตุมาจาก hashi Sōei ปรมาจารย์ของเขาก็ตาม ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 1828
เกมนี้เล่นบนกระดาน 7×7 และใช้กฎการดรอป มันเป็นโชกิรุ่นเดียวที่ทำได้ นี่เป็นหนึ่งในสายพันธุ์โชกิที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งความนิยมยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปัจจุบัน ! มีแม้กระทั่งการแข่งขันในลอนดอนและรอยสตันในปี 1990 และต้นยุค 2000
Halma และ Ugolki
Halma ( จากคำภาษากรีกหมายถึง “ กระโดด ” ) เป็นเกมกระดานกลยุทธ์ที่คิดค้นขึ้นในปี 1883 โดย George Howard Monks ศัลยแพทย์ทรวงอกในสหรัฐอเมริกาที่ Harvard Medical School
กระดานเกมถูกตาหมากรุกและแบ่งออกเป็น 16 × 16 สี่เหลี่ยม ชิ้นอาจเป็นหมากฮอสหรือเคาน์เตอร์ขนาดเล็ก หรือกรวยไม้หรือพลาสติก หรือผู้ชายที่มีรูปร่างคล้ายเบี้ยหมากรุกขนาดเล็ก โดยทั่วไปแล้วสีของชิ้นส่วนจะเป็นสีดำและสีขาวสำหรับเกมที่มีผู้เล่นสองคน และสีต่างๆ หรือความแตกต่างอื่นๆ ในเกมสำหรับผู้เล่นสี่คน
Ugolki เป็นรูปแบบของ Halma ที่โดยทั่วไปจะเล่นบนกระดานกริด 8 × 8 พร้อมเกม 16 ชิ้นต่อผู้เล่น ว่ากันว่าถูกประดิษฐ์ขึ้นในยุโรปในช่วงปลายศตวรรษที่ 18
เนื่องจากความเรียบง่ายของกฎเกณฑ์และความซับซ้อนของกลยุทธ์ เป็นที่ชัดเจนว่าหมากรุกได้ผ่านการทดสอบของเวลา ลอนดอนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันหมากรุกระดับนานาชาติครั้งแรกในปี พ.ศ. 1851
ตัวอย่างเกมกระดานตรัสรู้
ศตวรรษที่ 20 เป็นที่ที่เราเห็นการประดิษฐ์เกมที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นเช่น คุ้ยเขี่ย, ความเสี่ยง, การแสวงหาสิ่งเล็กน้อย, เกมแห่งชีวิต, Cluedo ( เบาะแส ), ขออภัย, อารยธรรม, Candyland และ Pictionary เกมเหล่านี้น่าจะเป็นส่วนสำคัญในบ้านของคุณที่เติบโตขึ้นมาและน่าจะเป็นสาเหตุของความรัก
ต้นกำเนิดของการผูกขาด
หนึ่งในเกมกระดานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดถูกประดิษฐ์ขึ้นในอเมริกาในปี 1903 โดยผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Lizzie Magie เรียกว่า The Landlord ‘s Game และเล่นบนกระดานสี่เหลี่ยมที่มี ‘คุณสมบัติ ‘ ต่างๆ อยู่รอบนอกซึ่งผู้เล่นสามารถซื้อได้ในปริมาณที่แตกต่างกัน มันยังมีคุก รถไฟ สาธารณูปโภค… ฟังดูคุ้นๆ ไหม ?
ลิซซี่ต้องการเน้นว่าค่าเช่าทำให้เจ้าของทรัพย์สินร่ำรวยได้อย่างไร ในขณะเดียวกันก็รักษาผู้เช่าจนจนและเตรียมเด็กให้พร้อมรับความอยุติธรรมในชีวิตวัยผู้ใหญ่ ฮ่า ๆ. ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทำไม การผูกขาดเป็นรากเหง้าของความขัดแย้งภายในประเทศทั้งหมด .
บทสรุป: เกมกำลังดำเนินไป!
ขณะนี้เกมกระดานเป็นอุตสาหกรรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยนักเล่นเกมมืออาชีพ การแสดงทางเว็บ เว็บซีรีส์ RPG บทแนะนำและการเล่นผ่าน YouTube เกมอินดี้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยคราวด์ฟันดิ้งที่ทำลายสถิติ และเทศกาลที่อุทิศให้กับเกมกระดานเท่านั้น
ตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์เสริมเกมกระดาน ชั้นวางของ ที่เก็บของ เคสป้องกัน ระบบให้คะแนนแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และโน้ตดนตรี !
ไม่เลวเลยเมื่อคุณคิดว่าเรามีแต่ไม้ ก้อนหิน และกระดูกข้อนิ้วเมื่อประมาณ 7,000 ปีก่อนเท่านั้น
Read more: Real Sociedad
อาจเป็นแค่ฉัน แต่มีบางอย่างที่ปลอบโยนอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความต่อเนื่องของประสบการณ์ของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์เชิงบวก ที่แสดงให้เห็นว่ามนุษยชาติสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด บรรพบุรุษของเราในสมัยโบราณอาจแตกต่างจากเราในหลาย ๆ ด้าน แต่เรายังคงมีความคล้ายคลึงกันของเกมกระดานที่เชื่อมโยงเรา ช่วยให้เราเข้าใจผู้คนในอดีต
เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเดียวกันมาโดยตลอด ผู้ซึ่งเคยสนุกกับเกมกระดาน ยังคงเล่นเกมโบราณในรูปแบบต่างๆ และจะแข่งขันกัน วางกลยุทธ์ พบปะสังสรรค์ และร่วมมือกันต่อไปในอนาคต ผ่านเกมที่ยอดเยี่ยม ปรับตัวได้ และไร้กาลเวลา สื่อกลางของเกมกระดาน
คุณคิดอย่างไร ? คุณรู้ประวัติของเกมกระดานที่คุณชื่นชอบหรือไม่ ? เกมไหนที่คุณอยากลอง ? ส่งความคิดเห็นถึงเราด้านล่างและเล่นเกมอย่างมีความสุข !