ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกมกระดานได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เทรนด์นี้ไม่สามารถปฏิเสธได้และเห็นได้จากการค้นหาโดย Google อย่างรวดเร็วหรือเหลือบไปเห็นบอร์ดเกมคาเฟ่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก ในปี 2012, การ์เดียน อ้างว่า ที่เราอยู่ใน “ ยุคทองของบอร์ดเกม ” โดยอ้างถึงการเติบโตประจำปีในตลาดมากกว่า 40 % ในแต่ละปี
ความสนใจอย่างกว้างขวางในเกมกระดานและวัฒนธรรมโดยรอบสามารถให้เครดิตกับอินเทอร์เน็ตได้อย่างแน่นอน ซึ่งได้เพิ่มขีดความสามารถของแฟนเพจ การขายในตลาดจำนวนมาก และแม้แต่การสร้างสรรค์ที่ระดมทุนจากคราวด์ฟันด์ สิ่งนี้เห็นได้ชัดในสถิติของ Kickstarter ซึ่งเกมกระดานเป็นหนึ่งใน are หมวดหมู่ที่ได้รับทุนมากที่สุด ของโครงการคราวด์ฟันด์ YouTube มีส่วนเกี่ยวข้องใน “ ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาเกมกระดาน ” กับซีรีส์อย่าง Will Wheaton ‘s ด้านบนของโต๊ะ จุดประกายความกระตือรือร้นครั้งใหม่ในการเล่นเกม
ความนิยมที่เพิ่มขึ้นล่าสุดของเกมกระดาน — และการเล่นเกมบนโต๊ะโดยทั่วไป — ทำให้เราคิด เกี่ยวกับที่มาของกิจกรรมยามว่างนี้

  • เกมกระดานเกมแรกคืออะไร?
  • ผู้คนเริ่มเล่นเกมกระดานเมื่อไหร่?
  • ผู้คนเคยเล่นเกมประเภทใดบ้างตลอดช่วงวัย (และทั่วโลก)?

ขณะที่คุณจะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ฉันเป็นคนโง่เขลาด้านประวัติศาสตร์และชอบที่จะมองดูแนวความคิดทางประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับสู่ประวัติศาสตร์ / เกมกระดานของฉัน nerdgasm ฉันหวังว่าคุณจะสนุกกับการสำรวจประวัติศาสตร์ของเกมกระดานนี้ และหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่างเช่นกัน !

ยุคหินมีหินดังนั้นอาจเป็นเกมกระดานด้วย

ตลาดเกมกระดานในปัจจุบันเต็มไปด้วยเกมที่หลากหลาย : กลยุทธ์, เล่นตามบทบาท, โอกาส, เรื่องไม่สำคัญ, ทางการศึกษา นามธรรม ฯลฯ รายการดำเนินต่อไปเรื่อยๆ งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในการเล่นเกมไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่ ผู้คนเล่นเกมกระดานมาตั้งแต่ยุคหิน ( หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ) เนื่องจากมนุษย์เริ่มอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม ความปรารถนาตามธรรมชาติเพื่อความบันเทิงและการแข่งขันย่อมก่อให้เกิดเกมแรกแห่งทักษะ กลยุทธ์ และโอกาสอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
งานอดิเรกย้อนหลังไปนับพันปีและหล่อหลอมด้วยวัฒนธรรมและประเพณี พัฒนาไปตามยุคสมัยและปรากฏให้เห็นในหลายลักษณะตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ขณะที่คุณรวมตัวกันที่โต๊ะเพื่อเล่นเกมรายสัปดาห์กับเพื่อนหรือครอบครัว ลองย้อนกลับไปดูประวัติโดยย่อเพื่อดูว่าเกมโปรดบางเกมของเรามีต้นกำเนิดมาจากที่ใด
เกมมีมาตั้งแต่ก่อนที่จะเขียนประวัติศาสตร์ ! คุณรู้หรือไม่ว่าลูกเต๋าเป็นเกมแรกที่เล่น ? Dice เป็นเกมที่ง่ายมาก มีกฎเกณฑ์และรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งอาจทำจากไม้ กระดูก หรือหิน
Knucklebone Dice จากกรีซ/Thrace, 3rd Century BCKnucklebone Dice จากกรีซ/Thrace, 3rd Century BC Sophocles อ้างว่า Palamedes ได้ประดิษฐ์ลูกเต๋าขึ้นเมื่อประมาณ 1400 ปีก่อนคริสตกาล และแน่นอนว่ามีการค้นพบหินลูกบาศก์และลูกเต๋าดินเหนียวในช่วงเวลานี้โดยมีตัวเลขอยู่บนใบหน้า ในความเป็นจริง ลูกเต๋าได้รับการพัฒนาโดยอิสระจากวัฒนธรรมโบราณมากมายทั่วโลก — และก่อนหน้านั้นนานมาก !
แผนที่พระจันทร์เสี้ยวอุดมสมบูรณ์ นักโบราณคดีพบเกมกระดานย้อนหลังไปถึงยุคหิน พบหินแกะสลักขนาดเล็กจำนวน 49 ชิ้นที่สุสาน Başur Höyük อายุ 5,000 ปี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี นี่เป็นเกมชิ้นแรก ๆ ที่เคยพบมา พบชิ้นส่วนที่คล้ายกันในซีเรียและอิรักและชี้ไปที่เกมกระดานที่มีต้นกำเนิดใน Fertile Crescent
ในกรณีที่คุณไม่ทราบ Fertile Crescent หรือที่เรียกว่า “ แหล่งกำเนิดของอารยธรรม ” ตั้งอยู่ในตะวันออกกลางที่แม่น้ำไทกริส ยูเฟรตีส์ และไนล์สร้างสภาวะที่เหมาะสมที่สุดซึ่งรากฐานของเมืองที่เก่าแก่ที่สุดคือการเรียนรู้ และการพัฒนาก็สามารถเจริญรุ่งเรืองได้
เกมลูกเต๋าช่วงแรกๆ อื่นๆ ถูกสร้างขึ้นโดยการทาสีด้านเดียวของแท่งแบน ไม้เหล่านี้จะถูกโยนพร้อม ๆ กัน นับด้านที่ทาสีแล้ว ประกอบเป็น “ ม้วน ” ของผู้เล่น ลูกเต๋าเมโสโปเตเมียทำขึ้นจากวัสดุหลากหลาย รวมทั้งกระดูกสนับมือแกะสลัก ไม้ หินทาสี และกระดองเต่า
เนื่องจากเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่ขาดแคลน จึงเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวว่าเกมใดเป็นเกมแรกที่เปิดให้เล่น แต่โบราณคดีได้ค้นพบเบาะแสที่สามารถให้แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับเกมแรกสุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์

การเล่นเกมกระดานในสมัยโบราณ: ฉันเดาว่าบางคนมีเวลาอยู่ในมือ

แบ็คแกมมอนมีถิ่นกำเนิดในเปอร์เซียโบราณเมื่อ 5,000 ปีก่อน หมากรุก Pachisi และ Chaupar มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย Go และ Liubo มีต้นกำเนิดในประเทศจีน Shax มีถิ่นกำเนิดในโซมาเลีย Bao ( เกม mancala ) ยังคงเล่นอยู่ทั่วแอฟริกาตะวันออก Patolli มีต้นกำเนิดใน Mesoamerica ที่เล่นโดย Aztec โบราณและ The Royal Game of Ur ถูกพบใน Royal Tombs of Ur ซึ่งสืบมาจากเมโสโปเตเมียเมื่อประมาณ 4,600 ปีก่อน
เกมกระดานอียิปต์โบราณ

Royal Game of Ur

Royal Game of Ur, เมโสโปเตเมีย royal Game Of Ur โบราณน่าจะเป็นเกมกระดานที่เก่าแก่ที่สุด ( มีกระดาน ) ในโลก เกมนี้มีอายุอย่างน้อย 4,500 ปีและเล่นในตะวันออกกลางโดยชาวสุเมเรียน มันเป็นเกมการแข่งขันพื้นฐาน ( คล้ายกับแบ็คแกมมอน ) ที่มีกฎง่ายๆ แต่อาจไม่น่าแปลกใจเลยที่อาจมีกลไกเชิงกลยุทธ์ที่ซับซ้อนอย่างยิ่ง
Irving Finkle นักประวัติศาสตร์ของ British Museum ใช้เวลาหลายปีในการค้นคว้าเกมลึกลับนี้ และในที่สุดก็สามารถถอดรหัสกฎได้ ตอนนี้สามารถเล่นได้อย่างแม่นยำและดูค่อนข้างสนุก ! ตรวจสอบการเล่นอย่างเป็นทางการของ british Museum ที่นี่ :

Senet (‘เกมแห่งการผ่าน’) 

เซเน็ตเกม อียิปต์ ชาวอียิปต์เล่นเกมกระดานที่เรียกว่า Senet ( Senat หรือ Se n’t ) ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของแบ็คแกมมอน ไม่มีใครรู้ว่าเกมนี้เล่นอย่างไรอย่างแน่นอน แต่การคาดเดาที่ได้รับความนิยมได้สรุปกฎทั่วไปบางอย่างเพื่อให้เราซึ่งเป็นคนสมัยใหม่ได้ทดลองใช้

Senet เป็นเกมแข่งรถที่คล้ายกับ Royal Game of Ur และ Backgammon กระดานถูกแบ่งออกเป็นสี่เหลี่ยมพร้อมเคาน์เตอร์ ผู้เล่นจะโยนไม้มากกว่าลูกเต๋า มีภาพ Senet ในจิตรกรรมฝาผนังที่พบในสุสานของ Merknera ( 3300–2700 ปีก่อนคริสตกาล )

เมเฮน (‘เกมงู’)

เกมอียิปต์ Menet นอกจากนี้จากอียิปต์ predynastic เป็นเกมที่เรียกว่า Mehen หลักฐานแรกของเกม Mehen นั้นเก่าแก่ถึง 3,000 ปีก่อนคริสตกาล เป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยอาณาจักรเก่าและยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายตลอดหลายราชวงศ์ Mehen เล่นบนกระดานที่ดูเหมือนเปลือกหอยทากในแวบแรก แต่จริงๆ แล้วเป็นตัวแทนของงู ชิ้นส่วนการเล่นที่ละเอียดที่สุดมีรูปร่างเหมือนสิงโต ชุดของชิ้นส่วนประกอบด้วยบิตของเกมสามถึงหกชิ้นและลูกหินขนาดเล็กสองสามชิ้น
Snakes and Ladders ถือกำเนิดขึ้นในอินเดียโดยเป็นเกมที่ยึดหลักศีลธรรม ซึ่งความก้าวหน้าของกระดานคือการสอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับความดีและความชั่ว โดยการปีนขึ้นบันไดที่แสดงถึงความดีและการเลื่อนลงของงูซึ่งเป็นตัวแทนของความชั่วร้าย
งูและบันไดอินเดีย ระหว่างการยึดครองอินเดียของอังกฤษ เกมดังกล่าวได้เข้าสู่ฝั่งตะวันตกโดยมีการดัดแปลงและเปลี่ยนชื่อเป็น “ Chutes and Ladders ” ในสหรัฐอเมริกาในปี 1943 โดย Milton Bradley

Mah Jongg (‘นกกระจอก’ – ตั้งชื่อตาม Confucious’ รักนก)

ไพ่นกกระจอกหรือ ( ไพ่นกกระจอก ) เป็นเกมโบราณอีกเกมหนึ่งที่ยังคงเล่นมาจนถึงทุกวันนี้ แม้จะอายุประมาณ 4000 ปี ! เนื่องจากเป็นความลับที่ปกปิดไว้อย่างดีของขุนนางจีน จึงปรากฏให้เห็นเฉพาะในตะวันตกในศตวรรษที่ 20 เท่านั้น
ไพ่นกกระจอกจีน เกมเวอร์ชันปัจจุบัน ซึ่งเป็นเกมที่มีผู้เล่นสี่คนเล่นโดยใช้แผ่นกระเบื้องบนกระดาน มาจากประเทศจีนในปี ค.ศ. 1920 และมีความคล้ายคลึงกันมากกับเกมไพ่รัมมี่ ไพ่นกกระจอกมักจะเล่นโดยคนสี่คน ซึ่งไพ่ที่มีการออกแบบต่างๆ จะถูกวาดและทิ้งไปจนกว่าผู้เล่นคนใดคนหนึ่งจะมีไพ่ที่ชนะทั้งมือ
Ludus Duodecim Scriptorum ชาวโรมันเล่นเกมที่เรียกว่า Ludus Duodecim Scriptorum ( ‘เกมสิบสองบรรทัด ‘ หรือ ‘เกมสิบสองเครื่องหมาย ‘ ) ซึ่งคล้ายกับแบ็คแกมมอนสมัยใหม่ จักรพรรดิแห่งโรมัน Claudius ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้เล่นตัวยงของ Tabula ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเกมแบ็คแกมมอน
แม้ว่าเราจะทราบดีว่าชาวโรมันชื่นชอบเกมนี้ แต่ก็มีมาแต่ก่อนถึงสาธารณรัฐโรมันประมาณ 1500 ปี

Ludus Latrunculorum (‘เกมของ brigands’)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักโบราณคดีในโคลเชสเตอร์ในสหราชอาณาจักรได้ค้นพบเกมกระดานที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีซึ่งมีชื่อว่า Latruncui หรือ Ludus Latrunculorum ( ‘the game of brigands ‘ ) มีการอ้างอิงตั้งแต่สมัยของโฮเมอร์ ( ศตวรรษที่ 12 ก่อนคริสต์ศักราช ) และกล่าวกันว่าคล้ายกับหมากรุก
เกมนี้ถูกค้นพบเป็นชิ้นๆ และบางส่วนทั่วจักรวรรดิโรมันแล้ว ( และในข้อความที่ตัดตอนมาจากวรรณคดีละติน ) แต่ไม่เคยมีเกมฉบับสมบูรณ์หรือจัดทำขึ้นเพื่อเล่นเหมือนที่พบในโคลเชสเตอร์
พวกเขาขุดเกมที่สมบูรณ์ของ 12 × 10 สี่เหลี่ยมกับ 24 ชิ้นแก้ว 12 สีขาวและ 12 สีฟ้า เนื่องจากแหล่งข้อมูลมีจำกัด การสร้างกฎของเกมขึ้นมาใหม่จึงเป็นเรื่องยาก แต่โดยทั่วไปแล้วจะยอมรับว่าเป็นเกมที่ใช้ยุทธวิธีทางทหาร นักประวัติศาสตร์ของเกมยังคงโต้เถียงกันเกี่ยวกับกลไกการเล่นในบรรพบุรุษของเกมเชิงกลยุทธ์ที่เก่าแก่นี้
Achilles และ Ajax เล่น Ludus

ตัวอย่างเกมกระดานโบราณ

ความสนุกสนานในยุคกลาง: หากผู้คนกำลังเล่นเกมกระดาน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ “ยุคมืด”

เกมกระดานยุคกลาง
ในยุคกลางตอนต้น ขุนนางชาวแซ็กซอนผู้มั่งคั่งเล่นเกมคล้ายกับแนวคิดเรื่องหมากรุกของเรา นักประวัติศาสตร์ไม่แน่ใจว่าหมากรุกถูกประดิษฐ์ขึ้นที่ไหนหรือเมื่อใด แต่การคาดเดาที่ได้รับความนิยมทำให้เกิดการประดิษฐ์ขึ้นในอินเดียในคริสต์ศตวรรษที่ 6 หรือ 7 ( หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ) ความนิยมของเกมในที่สุดก็นำไปสู่การเล่นในยุโรปในศตวรรษที่ 10

Hnefatafl (‘โต๊ะของกษัตริย์’): เกมแห่งไวกิ้ง

เกม Hnefatafl พวกไวกิ้งเล่นเกมกระดานชื่อ Hnefatafl ( ‘โต๊ะของกษัตริย์ ‘ ) Hnefatafl และ Tafl หลากหลายรูปแบบที่มีชื่อต่างกันคือเกมที่ผู้เล่นคนหนึ่งมีจุดประสงค์เพื่อนำกษัตริย์สีขาวไปยังจัตุรัสหลบหนี ในขณะที่คนดำล้อมรอบและจับตัวเขาไว้ ( คนดำเล่นโดยไม่มีกษัตริย์ ) ตัวหมากจะเคลื่อนที่ในแนวตั้งฉาก เหมือนตัวหมากรุก และการจับคือล้อมชิ้นส่วนที่อยู่ตรงข้ามกันสองด้าน
โดยพื้นฐานแล้วมันคือเกมนามธรรมซึ่งแสดงให้เห็นสถานการณ์สงครามที่เฉพาะเจาะจงมากซึ่งมีด้านที่ไม่เท่ากัน เกมนี้คล้ายกับหมากรุกมาก เนื่องจากเป็นเกมวางแผนทางทหารเชิงนามธรรม แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะการกระทำผิดกฎหมายที่เคลื่อนไหวช้าและอำนาจที่ไม่สมดุลระหว่างผู้เข้าร่วม

Mancala (‘ย้าย’): สนุกกว่าดูพืชผลเติบโต

หลักฐานของเกม Mancala ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีใน Aksumite ประเทศเอธิโอเปียใน Matara ( ปัจจุบันอยู่ในเอริเทรีย ) และ Yeha ( ในเอธิโอเปีย ) ย้อนหลังไปถึงระหว่าง 500 ถึง 700 AD คำว่า mancala มาจากคำภาษาอาหรับ นาคาลา ซึ่งหมายความว่า “ ย้าย ” คิดว่า Mancala เดิมเล่นด้วยเมล็ดพืชหรือหินและหลุมที่ขุดลงไปในดิน ซึ่งสมเหตุสมผลเมื่อคุณคิดว่าการวางโทเค็นลงในหลุมเลียนแบบการหว่านเมล็ดลงในดินอย่างไร
Mancala ในอารยธรรมเกษตรกรรม มีเหตุผลที่จะสรุปว่าเกมหลายเกมเกิดจากสิ่งที่ผู้คนทำบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะทำนา สงคราม หรือล่าสัตว์ ก็แสดงว่าคนเล่นในสิ่งที่พวกเขารู้ ! เกมมีหลายรูปแบบ และหลักฐานของกระดาน Mancala ถูกพบในปิรามิดของอียิปต์ ซากปรักหักพังของทะเลทรายซาฮารา และการตั้งถิ่นฐานในยุคหินใหม่ในเคนยาในปัจจุบัน
ตัวอย่างที่ดีของเกม ‘mancala ‘ สมัยใหม่คือ ห้าเผ่า. ( เกมที่ยอดเยี่ยม คุ้มค่าที่จะเพิ่มในคอลเล็กชันของคุณอย่างแน่นอน )

ห้าเผ่า

ห้าเผ่า

  • สำหรับผู้เล่น 2 ถึง 4 คน
  • ใช้เวลาเล่น 40 ถึง 80 นาที
  • เกมเมอร์ที่สนุกสำหรับทุกคน

Nine Men’s Morris: Shakespeare บอกเราว่าเล่นบนพื้นดิน

โบราณคดีมีประโยชน์อย่างมากในการให้ความกระจ่างแก่เราเกี่ยวกับเกมกระดานในอดีต แม้ในเดือนสิงหาคม 2018 นักโบราณคดี ค้นพบ เกมกระดานยุคกลางในห้องใต้ดินปราสาทลับในรัสเซีย ! ห้องที่ซ่อนอยู่ในปราสาท Vyborg ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 13 มีอิฐที่มีลวดลายคล้ายตารางสลักอยู่บนผิวของมัน ก่อนที่จะนำไปอบ
มอร์ริสชายเก้าคน เกมที่เล่นบนอิฐเป็นที่รู้จักกันดีจริงๆ และเป็นเกมที่มีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน มีชื่อเรียกหลายชื่อ รวมทั้ง Mill, Merrills และ Cowboy Checkers และชวนให้นึกถึง Nine Men ‘s Morris—เกมที่เหมือนกับ Checkers and Chess เกี่ยวข้องกับสี่เหลี่ยมที่ตัดกันและชิ้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ ผู้ชาย ” ที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้ .
ในทิวดอร์อังกฤษ ชนชั้นสูงเล่นกัน เกมกระดานอย่างหมากรุก และแบ็คแกมมอน ( พบชุดแบ็คแกมมอนบนซากเรือแมรี่ โรส เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน )

Read more: S.S. Lazio

ทิวดอร์ยังเป็นที่รู้กันว่าเคยเล่นหมากฮอส ( ร่าง ) และสุนัขจิ้งจอกและห่าน อาจเป็นญาติของ เนฟาตาเฟล Fox & Geese ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 14 ในสหราชอาณาจักรและเป็นเกมกลยุทธ์ที่เรียบง่ายสำหรับผู้เล่นสองคน โดยที่สุนัขจิ้งจอกพยายามจะกำจัดห่าน ขณะที่พวกมันพยายามดักจับห่าน
เกมสุนัขจิ้งจอกและห่าน Fox & Geese เล่นโดยผู้เล่นคนหนึ่งขยับสุนัขจิ้งจอกในขณะที่อีกคนควบคุมฝูงห่าน สุนัขจิ้งจอกสามารถกระโดดข้ามและจับห่านได้ทีละตัว ตราบใดที่ยังมีที่ว่างอยู่ข้างหน้า ห่านพยายามผลักสุนัขจิ้งจอกเข้ามุมโดยหลีกเลี่ยงการถูกกิน สุนัขจิ้งจอกชนะถ้าเขาจับห่านได้ทั้งหมด ห่านถ้าจับสุนัขจิ้งจอกได้
เกมดังกล่าวยังคงได้รับความนิยมในศตวรรษที่ 17 เมื่อมีการแนะนำกฎใหม่ของเกม ทำให้เป็นที่นิยมในช่วงสงครามกลางเมืองในอังกฤษ ต่อมา มีเกมแนวทหารที่พัฒนามาจาก Fox & Geese ปรากฏขึ้นในช่วงสงครามนโปเลียนในศตวรรษที่ 18
Pachisi ( Parcheesi, Parchisi, Parchisi, Parchesi ; หรือที่เรียกว่า Twenty-Five ) เป็นเกมระดับชาติของอินเดีย ชื่อนี้มาจากคำว่า “ pacis ” ของอินเดียซึ่งหมายถึงยี่สิบห้า ซึ่งเป็นคะแนนสูงสุดที่คุณสามารถโยนได้ในเกม
จักรพรรดิอัคบาร์ที่ 16 แห่งจักรวรรดิเจ้าพ่อแห่งอินเดียในศตวรรษที่ 16 คิดว่าจะเล่น Chaupar กับชิ้นส่วนของมนุษย์บนสนามขนาดใหญ่ที่สร้างด้วยหินอ่อนฝัง เขาจะนั่งบนแท่นตรงกลางสนามแล้วขว้างเปลือกหอย บนสี่เหลี่ยมสีแดงและสีขาวรอบตัวเขา XNUMX ผู้หญิง จากฮาเร็มที่แต่งกายด้วยสีที่ตรงกันจะเคลื่อนที่ไปตามทิศทางของเขา
กระดานปาชิสิที่เล่นตามท้องถนนมักทำด้วยผ้า มีการโยนเปลือกหอยวัว 6 ตัวเพื่อกำหนดการเคลื่อนไหว และเคาน์เตอร์ทำจากไม้ในรูปทรงรังผึ้ง Pachisi เป็นเกม ‘Cross and Circle ‘ ซึ่งมีรูปแบบต่างๆ ปรากฏอยู่ทั่วโลก
กฤษณะและราธาเล่นปาชิสิ ต้นกำเนิดของ Pachisi และ Chaupar สูญหายไปตามกาลเวลา แต่หลักฐานที่ไม่แน่นอนบ่งชี้ว่ารูปแบบของเกมมีอยู่ในภูมิภาคอินเดียตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 เป็นอย่างน้อย ทั้งสองแทบไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่จักรพรรดิอัคบาร์เล่น
game of the Goose ถือเป็นเกมกระดานเชิงพาณิชย์เกมแรกที่ทันสมัย มีการเชื่อมต่อกับเกมการแข่งขันแบบเกลียวโบราณเช่นอียิปต์ Mehen และสิ่งประดิษฐ์เช่น Phaistos Disc of the Minoans
เกมห่าน เกมนี้เป็นเกมการแข่งขันที่เรียบง่ายซึ่งควบคุมโดยการโยนลูกเต๋าเท่านั้น – ชิ้นส่วนของเกม ( มักจะอยู่ในรูปของห่าน ) จะเคลื่อนจากด้านนอกของเกลียวไปทางตรงกลาง Game of the Goose ( ‘Gioco dell’Oca ‘ ) คิดค้นขึ้นในอิตาลีตั้งแต่ช่วงต้นปี ค.ศ. 1500 โดย Francesco de Medici ( 1574-1587 ) มอบให้เป็นของขวัญแก่กษัตริย์ฟิลิปแห่งสเปน
แม้ว่าจะเป็นเกมการพนันที่ให้ความบันเทิงล้วนๆ มากกว่า แต่การดัดแปลงของ Game of the Goose ก็ปรากฏขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษา โดยสอนผู้เล่นเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์และศีลธรรม อิทธิพลของมันดำเนินไปได้ดีในศตวรรษที่ 20 ซึ่งการแข่งขันที่คล้ายคลึงกันนั้นเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมสมัยนิยมและเหตุการณ์ปัจจุบัน

โลกใหม่ เกมใหม่: Patolli

Macuilxochitl กำลังเฝ้าดู Patolli เกมไม่ได้ จำกัด อยู่ที่โลกเก่าแม้ว่า มีหลักฐานว่าเกมเป็นงานอดิเรกยอดนิยม ( อย่างน้อยในหมู่ขุนนางและชนชั้นสูง ) ในโลกใหม่ด้วย ! ตัวอย่างเช่น มีภาพวาดใน Codex Magliabecchiano ของเทพเจ้า Aztec Macuilxochitl ที่ดูแลเกมที่รู้จักกันในชื่อ Patolli
Patolli เล่นโดย Aztecs ในช่วงเวลาที่สเปนมาถึงเม็กซิโก มันเป็นเกมการพนันและได้รับการบันทึกว่าเคยเล่นโดยขุนนางเพื่อเดิมพันสูงเช่นอัญมณีและลูกปัดทองคำ
Patolli ( หรือ patole ) เป็นเกมการแข่งขันบนกระดานรูปกากบาท ชิ้นส่วนวิ่งไปรอบๆ กระดานตามการขว้างถั่วห้าเม็ด ซึ่งทำเครื่องหมายไว้ด้านหนึ่งและอีกด้านหนึ่งเรียบ กฎที่สมบูรณ์สำหรับเกมยังไม่รอด แต่นักประวัติศาสตร์เกมกระดาน RC Bell เสนอการสร้างใหม่ที่เป็นไปได้สำหรับพวกเขา

ตัวอย่างเกมกระดานยุคกลาง

Language FTW: A Linguistic Look at the History of Board Games

คำภาษาอังกฤษสำหรับ “ เกม ” ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนักในช่วงหลายศตวรรษของการพัฒนาทางภาษาศาสตร์ที่ภาษาอินโดยุโรปได้รับ แม้แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในศตวรรษที่สาม คำว่า “ กาเม็น ” ในภาษาโกธิกก็ยังเป็นที่รู้จักของผู้อ่านสมัยใหม่
ประวัติความเป็นมาของบอร์ดเกมอินโฟกราฟิก

เกมกระดานในการตรัสรู้และอื่น ๆ (ศตวรรษที่ 17-19)

เกมแบบดั้งเดิม เช่น หมากรุก หมากฮอส แบ็คแกมมอน และโดมิโนยังคงได้รับความนิยมตลอดช่วงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาและการตรัสรู้ของยุโรป ด้วยการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ เกมต่าง ๆ จึงเกิดขึ้น เช่น เกมที่มีธีมและหัวข้อ

Agon

เกมอากอน Agon ( หรือ Queen ‘s Guard, Queen ‘s Guards, Royal Guards ) เป็นเกมวางแผนสำหรับผู้เล่นสองคน เล่นบนกระดานเกมหกเหลี่ยม 6×6×6
Agon อาจเป็นเกมกระดานที่เก่าแก่ที่สุดที่เล่นบนกระดานที่มีเซลล์หกเหลี่ยม โดยเริ่มปรากฏครั้งแรกในฝรั่งเศสตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่สิบแปด เกมดังกล่าวได้รับความนิยมสูงสุดในอีกหนึ่งศตวรรษต่อมาเมื่อชาววิกตอเรียยอมรับเกมนี้เนื่องจากเป็นการผสมผสานระหว่างกฎง่ายๆ และกลยุทธ์ที่ซับซ้อน
เกมผู้สมรู้ร่วมคิด Conspirateurs ( Conspirators ) เป็นเกมกระดานกลยุทธ์ที่มีผู้เล่น 18 หรือ 1789 คน ซึ่งน่าจะคิดค้นขึ้นในศตวรรษที่ XNUMX ของฝรั่งเศส มันอาจจะเกิดขึ้นหลังปี XNUMX จากสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส “ ช่วงเวลาแห่งกิจกรรมทางการเมืองที่ลุกลามโดยมีกลุ่มสมคบคิดกันเอง ”
ผู้สมรู้ร่วมคิดคล้ายกับ Halma, Ugolki, taiwanese Checkers และ Salta โดยชิ้นส่วนนั้นกระโดดโดยไม่จับชิ้นส่วนที่เป็นมิตรหรือศัตรูเพื่อช่วยแข่งไปยังจุดหมายปลายทางของพวกเขา
Ko Shogi ( ‘หมากรุกแบบกว้าง ‘ ) เป็นกระดานขนาดใหญ่ของโชกิหรือหมากรุกญี่ปุ่น เกมดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเปลี่ยนศตวรรษที่ 18 และมีพื้นฐานมาจาก xiangqi และ go เช่นเดียวกับ shogi เครดิตสำหรับการประดิษฐ์นี้มอบให้กับนักวิชาการขงจื้อ Ogyū Sorai
Tori Shogo ( ‘bird chess ‘ ) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ shogi ( หมากรุกญี่ปุ่น ) ซึ่ง Toyota Genryu คิดค้นขึ้นในปี 1799 แม้ว่าจะมีสาเหตุมาจาก hashi Sōei ปรมาจารย์ของเขาก็ตาม ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 1828
เกม Shogi - ญี่ปุ่น เกมนี้เล่นบนกระดาน 7×7 และใช้กฎการดรอป มันเป็นโชกิรุ่นเดียวที่ทำได้ นี่เป็นหนึ่งในสายพันธุ์โชกิที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งความนิยมยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปัจจุบัน ! มีแม้กระทั่งการแข่งขันในลอนดอนและรอยสตันในปี 1990 และต้นยุค 2000

Halma และ Ugolki

เกม Halma Halma ( จากคำภาษากรีกหมายถึง “ กระโดด ” ) เป็นเกมกระดานกลยุทธ์ที่คิดค้นขึ้นในปี 1883 โดย George Howard Monks ศัลยแพทย์ทรวงอกในสหรัฐอเมริกาที่ Harvard Medical School
กระดานเกมถูกตาหมากรุกและแบ่งออกเป็น 16 × 16 สี่เหลี่ยม ชิ้นอาจเป็นหมากฮอสหรือเคาน์เตอร์ขนาดเล็ก หรือกรวยไม้หรือพลาสติก หรือผู้ชายที่มีรูปร่างคล้ายเบี้ยหมากรุกขนาดเล็ก โดยทั่วไปแล้วสีของชิ้นส่วนจะเป็นสีดำและสีขาวสำหรับเกมที่มีผู้เล่นสองคน และสีต่างๆ หรือความแตกต่างอื่นๆ ในเกมสำหรับผู้เล่นสี่คน
Ugolki เป็นรูปแบบของ Halma ที่โดยทั่วไปจะเล่นบนกระดานกริด 8 × 8 พร้อมเกม 16 ชิ้นต่อผู้เล่น ว่ากันว่าถูกประดิษฐ์ขึ้นในยุโรปในช่วงปลายศตวรรษที่ 18
เนื่องจากความเรียบง่ายของกฎเกณฑ์และความซับซ้อนของกลยุทธ์ เป็นที่ชัดเจนว่าหมากรุกได้ผ่านการทดสอบของเวลา ลอนดอนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันหมากรุกระดับนานาชาติครั้งแรกในปี พ.ศ. 1851

ตัวอย่างเกมกระดานตรัสรู้

ศตวรรษที่ 20 เป็นที่ที่เราเห็นการประดิษฐ์เกมที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นเช่น คุ้ยเขี่ย, ความเสี่ยง, การแสวงหาสิ่งเล็กน้อย, เกมแห่งชีวิต, Cluedo ( เบาะแส ), ขออภัย, อารยธรรม, Candyland และ Pictionary เกมเหล่านี้น่าจะเป็นส่วนสำคัญในบ้านของคุณที่เติบโตขึ้นมาและน่าจะเป็นสาเหตุของความรัก

ต้นกำเนิดของการผูกขาด

หนึ่งในเกมกระดานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดถูกประดิษฐ์ขึ้นในอเมริกาในปี 1903 โดยผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Lizzie Magie เรียกว่า The Landlord ‘s Game และเล่นบนกระดานสี่เหลี่ยมที่มี ‘คุณสมบัติ ‘ ต่างๆ อยู่รอบนอกซึ่งผู้เล่นสามารถซื้อได้ในปริมาณที่แตกต่างกัน มันยังมีคุก รถไฟ สาธารณูปโภค… ฟังดูคุ้นๆ ไหม ?
เกมของเจ้าของบ้าน พ.ศ. 1906 ลิซซี่ต้องการเน้นว่าค่าเช่าทำให้เจ้าของทรัพย์สินร่ำรวยได้อย่างไร ในขณะเดียวกันก็รักษาผู้เช่าจนจนและเตรียมเด็กให้พร้อมรับความอยุติธรรมในชีวิตวัยผู้ใหญ่ ฮ่า ๆ. ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทำไม การผูกขาดเป็นรากเหง้าของความขัดแย้งภายในประเทศทั้งหมด .

บทสรุป: เกมกำลังดำเนินไป!

ขณะนี้เกมกระดานเป็นอุตสาหกรรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยนักเล่นเกมมืออาชีพ การแสดงทางเว็บ เว็บซีรีส์ RPG บทแนะนำและการเล่นผ่าน YouTube เกมอินดี้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยคราวด์ฟันดิ้งที่ทำลายสถิติ และเทศกาลที่อุทิศให้กับเกมกระดานเท่านั้น
ตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์เสริมเกมกระดาน ชั้นวางของ ที่เก็บของ เคสป้องกัน ระบบให้คะแนนแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และโน้ตดนตรี !
ไม่เลวเลยเมื่อคุณคิดว่าเรามีแต่ไม้ ก้อนหิน และกระดูกข้อนิ้วเมื่อประมาณ 7,000 ปีก่อนเท่านั้น

Read more: Real Sociedad

อาจเป็นแค่ฉัน แต่มีบางอย่างที่ปลอบโยนอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความต่อเนื่องของประสบการณ์ของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์เชิงบวก ที่แสดงให้เห็นว่ามนุษยชาติสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด บรรพบุรุษของเราในสมัยโบราณอาจแตกต่างจากเราในหลาย ๆ ด้าน แต่เรายังคงมีความคล้ายคลึงกันของเกมกระดานที่เชื่อมโยงเรา ช่วยให้เราเข้าใจผู้คนในอดีต
เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเดียวกันมาโดยตลอด ผู้ซึ่งเคยสนุกกับเกมกระดาน ยังคงเล่นเกมโบราณในรูปแบบต่างๆ และจะแข่งขันกัน วางกลยุทธ์ พบปะสังสรรค์ และร่วมมือกันต่อไปในอนาคต ผ่านเกมที่ยอดเยี่ยม ปรับตัวได้ และไร้กาลเวลา สื่อกลางของเกมกระดาน
คุณคิดอย่างไร ? คุณรู้ประวัติของเกมกระดานที่คุณชื่นชอบหรือไม่ ? เกมไหนที่คุณอยากลอง ? ส่งความคิดเห็นถึงเราด้านล่างและเล่นเกมอย่างมีความสุข !